Kiến thức cơ bản về Chăm sóc da Trẻ sơ sinh

Trên thực tế, chăm sóc da cho em bé là một việc rất khó vì làn da của bé rất nhạy cảm và mong manh. Bài viết này sẽ tư vấn cho bạn những điều quan trọng trong việc chăm sóc da em bé, chẳng hạn như lý do tại sao bạn cần chăm sóc da cho bé từ bé còn nhỏ, cách chọn xà phòng hay kem dưỡng ẩm và kem chống nắng dành cho bé như thế nào?…Hãy tham khảo và lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp cho bé yêu.

Trẻ sơ sinh có cần chăm sóc da không? Khi nào bắt đầu chăm sóc?

Khi nghe đến da em bé, các bạn có thể hình dung ra được một làn da lý tưởng có kết cấu mịn, mềm mại và tươi tắn. Nhưng làn da của em bé lại rất mỏng manh và mình chắc rằng sẽ có một số mẹ đã rất ngạc nhiên khi thấy da con mình bị khô ráp, bị chàm sữa mặc dù vừa mới khỏi cách đây không lâu.

Trẻ sơ sinh cũng cần được chăm sóc da. Về mặt y học, việc chăm sóc da ngay từ khi mới sinh đã được khẳng định rõ ràng là cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu những cách chăm sóc da phù hợp với làn da của bé dành cho những mẹ đang lo lắng về việc chăm sóc da cho con và cho các mẹ đang chuẩn bị cho con yêu sắp chào đời.

Tại sao trẻ sơ sinh cần được chăm sóc da?

Tại sao bạn cần chăm sóc da cho trẻ sơ sinh? Có ba lý do chính để giải thích cho điều này.

Ba lý do tại sao bạn cần chăm sóc da cho trẻ sơ sinh.

  1. Da em bé có chức năng bảo vệ kém nên rất dễ bị khô và kích ứng.
  2. Lối sống dành riêng cho trẻ sơ sinh có thể dễ dẫn đến da khô và thô ráp
  3. Chăm sóc da có thể ngăn ngừa các vấn đề về da.


Nguyên nhân 1: Do da trẻ sơ sinh có chức năng bảo vệ kém nên ngay từ khi chào đời, da trẻ sơ sinh dễ bị khô và kích ứng. Da của chúng ta có hàng rào bảo vệ chức năng da, bảo vệ da khỏi bị khô và kích ứng.

Hàng rào bảo vệ các chức năng của da là chức năng bảo vệ da khỏi các kích thích bên ngoài khác nhau và ngăn chặn sự mất nước của da. Khi các chức năng này của da bị suy giảm, da trở sẽ nên khô và nhạy cảm với các kích thích khác nhau, dễ dẫn đến các vấn đề về da như ngứa, mẩn đỏ, phát ban.

So với người lớn, da em bé có lớp sừng mỏng hơn và ít bã nhờn hơn nên hàng rào bảo vệ chức năng của da thấp hơn, đó là tình trạng da nhạy cảm, dễ bị khô và dễ bị tác động bởi các kích thích bên ngoài.

(Để biết chi tiết về chức năng của da, hãy xem những điều quan trọng khi chăm sóc da cho da khô và nhạy cảm)

Nguyên nhân 2: Các thói quen sinh hoạt dành riêng cho trẻ sơ sinh cũng ảnh hưởng đến làn da, chẳng hạn như tã lót, bé hay chảy nước miếng,…Có xu hướng dẫn đến da khô và thô ráp. Đối với da em bé có chức năng bảo vệ kém, việc để lại bụi bẩn trên bề mặt da có thể gây kích ứng dẫn đến da khô và thô ráp. Không chỉ bụi bẩn trên bề mặt da sẽ gây kích ứng mà việc dùng khăn lau đi bụi bẩn cũng gây hại cho da của bé.

Một em bé không chỉ bụi bẩn trên da mà còn phải lau mồ hôi, nước mắt nhiều lần trong ngày. Vì vậy, hãy làm sạch bụi bẩn đồng thời chăm sóc da để bảo vệ da không bị khô và kích ứng.

Nguyên nhân 3: Chăm sóc da có thể ngăn ngừa các vấn đề về da, nguy cơ phát triển bệnh viêm da dị ứng sẽ được giảm bớt khi thực hiện chăm sóc da dưỡng ẩm toàn thân từ giai đoạn sơ sinh. Nhiều người đã phát hiện ra rằng chăm sóc da có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm da dị ứng và dị ứng thực phẩm.

Khi hàng rào bảo vệ các chức năng của da bị suy yếu, da không chỉ trở nên khô ráp mà các chất gây kích ứng cũng dễ xâm nhập hơn. Gần đây, người ta đã thấy rõ rằng các chất xâm nhập vào cơ thể qua da khi các chức năng của da bị suy giảm có thể gây ra dị ứng. Hãy chăm sóc da cho bé hàng ngày và nên bắt đầu chăm sóc da cho bé từ giai đoạn sơ sinh.

Ví dụ về chất gây dị ứng (chất gây dị ứng).  Tác giả của sữa, trứng, đậu phộng, lúa mì, ve, bụi nhà, phấn hoa.

Những điều quan trọng khi chăm sóc da em bé.

Ba điều cơ bản của chăm sóc da cho em bé.

Da của trẻ có lớp sừng mỏng và ít tiết bã nhờn và sẽ dễ bị kích ứng da do mặc tã, nước miếng, thức ăn rơi vãi, hãy nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn gây kích ứng mà không làm mất đi hàng rào bảo vệ các chức năng của da.

Những điều cơ bản khi chăm sóc da cho bé là làm sạch da, giữ ẩm cho da (dưỡng ẩm) và bảo vệ da khỏi tia cực tím. Bằng cách thực hiện ba điều cơ bản này, bạn đã có thể hỗ trợ chức năng bảo vệ của da và giữ cho da ở trạng thái khỏe mạnh và bình thường.

Kiến thức cơ bản về chăm sóc da em bé.

  • Giữ cho làn da của bé luôn sạch sẽ, làm sạch bụi bẩn bám trên da như mồ hôi, bã nhờn, khói bụi.
  • Bảo vệ da bé khỏi bị khô và kích ứng, cân bằng nước và dầu để duy trì tình trạng da ẩm mượt và khỏe mạnh.
  • Bảo vệ làn da của bé khỏi tia UV, ngăn chặn tia UV và bảo vệ da khỏi bị tổn thương do cháy nắng.

Ba cách chăm sóc da cho bé: Làm sạch, dưỡng ẩm và chăm sóc da che chắn ánh sáng.

Cách chọn đồ chăm sóc da cho bé.

Đối với những em bé vẫn chưa thể hiện rõ cảm xúc của mình, hãy chọn loại nào dịu nhẹ trên da và thoải mái cho bé khi sử dụng, dưới đây là ba lời khuyên về cách chọn đồ chăm sóc da cho bé.

Sản phẩm dịu nhẹ cho da em bé.

  • Thành phần được lựa chọn cẩn thận.
  • Nguồn gốc rõ ràng, thành phần thực vật.
  • Thành phần axit yếu.
  • Không có hương thơm, không màu, ít kích ứng.

Dễ sử dụng.

  • Có thể được sử dụng mà không cần cọ xát, ít ma sát trên da.
  • Ít nhờn và không bết dính.

Sản phẩm đã được kiểm nghiệm cho làn da của em bé.

  • Đã kiểm tra thành phần, kiểm tra dị ứng.
  • Đã thử nghiệm không gây mụn.
  • Thử nghiệm sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Sản phẩm dịu nhẹ cho da em bé: Da của em bé có chức năng bảo vệ da kém, bạn hãy chọn những sản phẩm dịu nhẹ, lành tính và không gây kích ứng cho da, lựa chọn cẩn thận những thành phần cần thiết cho làn da của bé như các sản phẩm không mùi, không màu và không gây dị ứng.

Da của trẻ sơ sinh chưa có đầy đủ các chức năng để giữ độ pH bình thường trên da, vì vậy bạn nên chọn loại sản phẩm có tính axit yếu, gần với độ pH của da chẳng hạn như xà phòng trẻ em có tính axit yếu có thể gội đầu mà không làm bết tóc.

Chọn các sản phẩm có thành phần nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, da em bé có chức năng bảo vệ kém nên các thành phần có nguồn gốc từ thực vật bám vào da khi chăm sóc da có thể trở thành chất gây dị ứng, vì vậy hãy cẩn thận.

Dễ sử dụng: Hãy chọn loại dễ sử dụng và không gây ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của em bé, sử dụng nhẹ nhàng và không chà xát.

Chọn loại xà phòng dành cho trẻ em có bọt mịn, kem dưỡng da có khả năng thấm tốt (dạng sữa) và kem chống nắng. Một điều quan trọng nữa là xà phòng dành cho trẻ em phải dễ rửa sạch và ít chất nhờn. Ngoài khả năng dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm nên ít bết dính để bạn có thể mặc quần áo cho bé ngay sau khi thoa.

Thử nghiệm sản phẩm và xác nhận rằng sản phẩm có thể được sử dụng từ 0 tuổi: Xác nhận rằng kích ứng da và dị ứng không có khả năng xảy ra và không gây ra mụn trên da bé. Chọn một loại đã trải qua thử nghiệm không gây mụn để xác nhận rằng điều đó sẽ không xảy ra.  

Giữ cho làn da của bé luôn sạch sẽ.

Bụi bẩn như mồ hôi, bụi, thức ăn và mồ hôi bài tiết trên bề mặt da có thể gây kích ứng da và trở thành chất gây dị ứng. Hãy rửa nó nhẹ nhàng mà không cần chà xát với những sản phẩm tạo nhiều bọt.

Cách chọn xà phòng cho bé.

Khi chọn một loại xà phòng tắm cho bé yêu của bạn, hãy kiểm tra ba điểm sau đây.

Xà phòng trẻ em được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

  1. Loại có bọt.
  2. Dễ dàng rửa sạch và ít nhờn.
  3. Có tính axit yếu để gội đầu.

Đối với trẻ sơ sinh, bạn nên dùng những loại xà phòng trẻ em có bọt, vì bọt sẽ ra trực tiếp từ bình chứa chỉ bằng cách đẩy vòi bơm nên không cần tạo bọt và ngay cả khi bạn đang ôm con, bạn cũng có thể rửa sạch bằng bọt mịn dễ dàng.

Hình ảnh xà phòng dành cho trẻ em (dầu gội toàn thân, dầu gội trẻ em, dầu gội toàn thân) tạo bọt từ máy bơm, được khuyên dùng để rửa làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh.  Đơn thuốc không mùi, không màu, có tính axit yếu, có thể rửa mặt, cơ thể và đầu (da đầu và tóc).

Ngoài ra, có thể sử dụng dầu gội trẻ em để gội đầu, xà phòng dành cho trẻ sơ sinh có tính axit yếu cũng có thể gội đầu mà không làm bết tóc, bạn có thể vừa tắm vừa gội cho bé chỉ cùng một sản phẩm.

Cách làm sạch da cho bé.

Trẻ hay ra mồ hôi trộm có thể bị mẩn ngứa ở trẻ vào mùa hè. Để ngăn ngừa phát ban nhiệt, loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn trên da của bé. Hãy nhẹ nhàng rửa bằng tay với sữa tắm, tạo bọt kỹ để tránh gây cọ xát da, đừng quên những nếp nhăn trên cổ, trên cánh tay và chân của bé. Cuối cùng, rửa sạch cẩn thận để không còn bọt.

Dưỡng ẩm và bảo vệ da.

Sau khi làm sạch da, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm để da trẻ không bị khô. Dưới đây là một số lời khuyên về cách chọn và thoa kem dưỡng ẩm được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

Cách chọn kem dưỡng ẩm.

Khi chọn kem dưỡng ẩm cho bé, hãy kiểm tra ba điểm sau đây.

Kem dưỡng ẩm được đề xuất cho trẻ sơ sinh.

  1. Dạng sữa với sự kết hợp cân bằng giữa các thành phần gốc nước và dầu.
  2. Chứa các thành phần dưỡng ẩm bao phủ hàng rào chức năng.
  3. Dễ thoa và ít dính.

Có nhiều loại kem dưỡng ẩm khác nhau như kem dưỡng, sữa dưỡng và kem. Mỗi loại có một vai trò dưỡng ẩm khác nhau.

Các thành phần và vai trò của kem dưỡng ẩm.

Đối với trẻ sơ sinh, kem dưỡng ẩm dạng sữa được khuyến khích sử dụng. Sản phẩm có khả năng cân bằng nước và dầu tốt, đồng thời dễ dàng thoa đều khắp cơ thể, vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng cho làn da của trẻ ngay cả sau khi tắm hoặc trong những giờ bận rộn vào buổi sáng. Vì có kết cấu dày, nên kem dưỡng da dạng sữa không dễ bị đổ ra tay của bạn.

Hình ảnh một chai và một lượng lớn kem dưỡng ẩm dạng sữa (sữa dưỡng, sữa dưỡng) dễ thoa khắp cơ thể và được khuyên dùng cho làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh.  Kem dưỡng da màu trắng sữa không mùi, không màu, không gây dị ứng và giữ ẩm cao.

Để không làm giảm chức năng bảo vệ của da em bé, hãy chọn loại có chứa các thành phần dưỡng ẩm có hiệu quả trong việc giữ ẩm cho da.

Thành phần dưỡng ẩm được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

DƯỠNG ẨMGlycerin, natri hyaluronat, axit amin (betaine),…
GIỮ ĐỘ ẨMCeramide 3, cholesterol,…
HẠN CHẾ ĐỘ ẨMVaseline, squalane,…

Chắc hẳn rằng có một số mẹ đã từng cố gắng mặc quần áo cho bé sau khi thoa kem dưỡng ẩm nhưng lại bị dính và không thể mặc vào dễ dàng vì vậy bạn hãy chọn những sản phẩm ít nhờn và không gây bết dính sau khi thoa.

Một số điểm chủ ý khi dưỡng ẩm da cho bé.

Nên dưỡng ẩm sau khi tắm và khi mặc quần áo vào buổi sáng, nhẹ nhàng thoa một mà không cần chà xát. Hãy thoa lại kem khi bạn lau vùng miệng bẩn sau khi ăn, khi bạn thay tã. Làm ấm lòng bàn tay trước khi thoa vào mùa lạnh và đừng quên giữ tay sạch sẽ trước khi thoa cho bé.

Bảo vệ da bé khỏi tia UV.

Tia cực tím không chỉ gây cháy nắng mà còn làm giảm chức năng bảo vệ của da, gây ra các vấn đề về da và làm khô da. Nó cũng có thể gây ra các đốm nâu và nếp nhăn trên da và có thể dẫn đến ung thư da, để có làn da khỏe mạnh trong tương lai, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp chống lại tia UV từ lúc còn nhỏ.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách chọn và thoa kem chống nắng dành cho trẻ sơ sinh.

Cách chọn kem chống nắng.

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi chọn kem chống nắng cho bé:

Kem chống nắng khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

  1. Không sử dụng chất hấp thụ UV (không hóa chất).
  2. Có thể cản tia UV tốt: Chỉ số SPF30, PA ++ trở lên.
  3. Dễ sử dụng: Dạng sữa, dạng lotion.
  4. Dễ rửa sạch: Có thể tẩy bằng nước nóng hoặc xà phòng.

Đối với trẻ sơ sinh, hãy chọn loại kem chống nắng không sử dụng chất hấp thụ tia UV (không hóa chất), vì sễ ít gây dị ứng, bạn nên dùng loại dành cho da nhạy cảm. Điều quan trọng là nó không chỉ có tác dụng ngăn chặn tia cực tím (UV), mà còn phải ít gây dị ứng để không gây gánh nặng cho da khi thoa hoặc khi rửa sạch.

Hình ảnh kem chống nắng khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.  Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại lotion và sữa (lotion dạng sữa), không có mùi thơm, không màu, không gây dị ứng và dễ thoa.

Chọn loại sữa hoặc loại kem có độ lan tỏa và thấm tốt, có thể dễ dàng rửa sạch, chẳng hạn như tẩy trang bằng nước nóng. Khi chơi trong hồ bơi hoặc chơi dưới nước nên dùng loại không thấm nước, một số loại không thấm nước có thể được loại bỏ bằng xà phòng mà không cần sử dụng chất tẩy rửa.

Làm thế nào để thoa kem đúng cách.

Nói chung, lượng kem chống nắng được thoa thường ít hơn lượng được chỉ định và hiệu quả chống nắng có thể thấp hơn SPF và PA được hiển thị. Bạn nên sử dụng đúng số lượng ghi trên sản phẩm.

Không chỉ thoa lên mặt mà còn thoa lên những vùng da bị hở như tai, chân, tay. bạn chỉ cần nhẹ nhàng thoa đều cho kem thấm vào da chứ không cần chà xát mạnh lên da. Nên thoa kem chống nắng phù hợp với da, đồng thời thực hiện một số biện pháp khác như đội mũ, mặc áo dài tay để ngăn tia UV.

Nên chăm sóc da bé trong bao lâu?

Chăm sóc da là quan trọng trong suốt cuộc đời của bé để giữ cho làn da của bé khỏe mạnh. Khi con bạn lớn hơn, các vấn đề về da của con bạn cũng sẽ phát sinh.

Ở lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông, lượng bã nhờn thường tăng mạnh, số lượng trẻ em bị mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên cũng tăng lên. Chăm sóc da, làm sạch và giữ ẩm cho da khỏi tia UV có thể ngăn ngừa mụn trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy tập thói quen chăm sóc da từ khi còn nhỏ.

Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn trong việc chăm sóc da cho bé từ khi còn nhỏ vì bé luôn luôn năng động, hãy tạo ra những khoảng khắc đáng nhớ và vui vẻ khi mẹ và bé cùng chăm sóc da hoặc cùng đắp mặt nạ với nhau.

Hình ảnh minh họa về trẻ sơ sinh (trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh), trẻ mới biết đi, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học và sinh viên đại học.  Chăm sóc da là quan trọng trong suốt cuộc đời của bạn, cho dù bạn là thanh thiếu niên bắt đầu bị mụn trứng cá hay người lớn, bắt đầu ngay sau giai đoạn sơ sinh.

Tóm tắt

  • Thoạt nhìn, làn da của em bé trông rất lý tưởng, nhưng nó có chức năng bảo vệ kém và dễ bị khô. Hãy tạo thói quen chăm sóc da hàng ngày từ giai đoạn sơ sinh để có làn da khỏe đẹp trong tương lai.
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của bé, da của trẻ có lớp sừng mỏng và ít tiết bã nhờn, dễ bị kích ứng da do tã, nước miếng, thức ăn rơi vãi. Chọn sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ với làn da của bé, nhẹ nhàng loại bỏ các vết bẩn gây kích ứng.
  • Ma sát do cọ xát cũng gây khó chịu cho làn da mỏng manh của em bé, hãy chăm sóc da nhẹ nhàng mà không cần chà xát với xà phòng tạo bọt mịn dành cho em bé, kem dưỡng ẩm dạng sữa hoặc kem chống nắng.
Viết không dễ chút nào, nếu thấy có ích cho mình xin Follow, nếu có sai sót mong các bạn sửa cho.
Liên hệ
  • Fanpage : facebook.com/trolymuasam