Bàn đạp Shimano SPD so với SPD-SL: nên mua phụ kiện xe đạp nào?

Bàn đạp SPD và SPD-SL của Shimano là sự lựa chọn phổ biến cho những người đi xe đạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng sẽ giữ chân bạn tiếp xúc với bàn đạp tốt hơn so với bàn đạp phẳng, cung cấp kết nối an toàn và có khả năng cải thiện hiệu quả đạp của bạn.

Nhưng tại sao lại có hai hệ thống khác nhau cho bàn đạp không kẹp Shimano? Và cái nào có khả năng hoạt động tốt hơn ? Chúng tôi sẽ trả lời cả hai câu hỏi trong bài viết này.

Chúng tôi cũng sẽ có một cái nhìn nhanh về hệ thống bàn đạp từ các nhà sản xuất khác. Trong khi ‘SPD’ và ‘SPD-SL’ đề cập cụ thể đến hệ thống bàn đạp đường trường và xe đạp địa hình của Shimano, các thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả rộng rãi các hệ thống tương tự của các thương hiệu khác, ngay cả khi chúng không tương thích với nhau.

Những hệ thống bàn đạp này được gọi là ‘không kẹp’ vì chúng đã thay thế phần lớn hệ thống kẹp ngón chân và dây đai trước đó, được sử dụng bởi những tay đua đường trường như Eddy Merckx. Trong hệ thống bàn đạp không clip, bàn đạp có cơ chế khóa bàn đạp vào một chốt vặn vào mặt dưới của giày.

Sự khác biệt giữa SPD và SPD-SL là gì?

SPD là viết tắt của Shimano Pedaling Dynamics, SL là viết tắt của SuperLight. Điều đó cung cấp manh mối về mục đích sử dụng của các hệ thống.

SPD ít nhiều đã trở thành một từ đồng nghĩa với bàn đạp xe đạp địa hình (và gần đây là bàn đạp để đạp sỏi ), trong khi SPD-SL chủ yếu được sử dụng để đạp xe đường trường – đó là nơi giảm trọng lượng. Nhưng có những lý do chính đáng tại sao bạn có thể chọn sử dụng bàn đạp SPD trên xe đạp thả thanh. 

Chúng ta sẽ đi vào sự khác biệt cụ thể, ưu điểm và nhược điểm của hai hệ thống.

SPD cleats (một phần của hệ thống cố định vào đáy giày của bạn và ‘kẹp’ vào bàn đạp) được làm bằng kim loại và nhỏ hơn SPD-SL cleats. 

SPD cleats sử dụng hai bu lông để cố định vào giày, vì vậy chúng thường được gọi là ‘two-bolt cleats’. SPD-SL cleats có ba điểm gắn vào giày, vì vậy chúng còn được gọi là ‘three-bolt cleats’. Chúng được làm bằng nhựa, để giữ cho trọng lượng của chúng giảm xuống.

Một chút về lịch sử

Thương hiệu Look của Pháp lần đầu tiên phát triển hệ thống bàn đạp không kẹp, được sử dụng từ năm 1984 bởi người chiến thắng Tour de France năm lần, Bernard Hinault. Với các bằng sáng chế về thiết kế của mình, Look ban đầu đã độc quyền về xe đạp đường trường không có bàn đạp – nó vẫn là đối thủ chính của Shimano trong lĩnh vực này ngày nay.

Bàn đạp không kẹp đầu tiên của Shimano, Dura-Ace 7401, xuất hiện vào năm 1987, với một cần gạt tương thích với Look được cấp phép từ công ty Pháp.

Thiết kế SPD-R tiếp theo nhưng phải đến năm mô hình 2003 và sự ra mắt của bàn đạp 7750 Dura-Ace được phát triển với đầu vào từ Lance Armstrong , Shimano mới hạ cánh trên SPD-SL.

Trong khi đó, Shimano đã phát triển thiết kế SPD, dựa trên một thanh kim loại nhỏ hơn với hai điểm gắn vào giày và được phát hành lần đầu tiên vào năm 1990. Đây là thiết kế phù hợp tự nhiên cho những người đi xe đạp địa hình , nhưng không hoạt động tốt cho sử dụng đường biểu diễn, nơi hiệu quả đạp là tối quan trọng.

Tại sao nên sử dụng bàn đạp SPD?

Hai mặt

Hầu hết các bàn đạp SPD đều có hai mặt – điều đó có nghĩa là bạn có thể kẹp vào một trong hai bên của bàn đạp, điều này làm cho việc bắt đầu từ vị trí đứng yên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn có thể điều chỉnh độ căng nhả của đệm bằng vít nhỏ ở phía sau bàn đạp (mỗi bên một chiếc, vì chúng có hai mặt). Một số tay đua thích sự an toàn bổ sung đến từ sự căng thẳng khi nhả tăng lên, nhưng nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể muốn bớt căng thẳng hơn.

Hầu hết các đế giày sẽ cung cấp một số ‘phao’ trong mặt giày để bàn đạp, cho phép bàn chân của bạn xoay quanh trục thẳng đứng mà không bị bung ra, giúp bạn có một chuyến đi thoải mái hơn.

Tất cả các khóa SPD đều được làm bằng kim loại, vì vậy chúng rất chắc chắn, mặc dù bạn có thể thấy rằng việc mài mòn các bề mặt liên kết sau một vài năm sử dụng có nghĩa là việc gắn kết trở nên kém an toàn hơn. Thật dễ dàng để tìm thấy đồ thay thế và chúng không đắt.

Các khe hở hai bu lông cung cấp một loạt các điều chỉnh phía trước và phía sau, cũng như điều chỉnh từ bên này sang bên khác hạn chế được tích hợp trong khe cắm.

Có một số khả năng điều chỉnh ở vị trí khóa trên giày vì phần cứng gắn nằm trên một tấm riêng trong đế giày. Bản thân các lỗ bu lông trên miếng đệm được thiết kế để cho phép bạn dễ dàng định vị vị trí của nó.

Shimano bán các loại đinh SPD chỉ nhả ra khỏi bàn đạp khi bạn vặn gót chân ra ngoài (SH51 / SH52) cũng như loại chốt nhả đa năng SH56, loại đệm này sẽ tách ra khỏi bàn đạp khi bạn cũng xoay gót chân lên trên.

Loại thứ hai giúp việc tháo dỡ dễ dàng hơn một chút, nhưng hầu hết các tay đua thích thiết kế an toàn hơn của loại trước.

Shimano PD-M520

Giày dép có thể đi lại được

Vì miếng lót bằng phẳng với đế giày nên việc đi lại thường khá dễ dàng với miếng lót Shimano SPD được trang bị.

Một ưu điểm chính của khóa SPD nhỏ là có thể dễ dàng đi vào khi bạn xuống xe đạp.

Hầu hết các loại giày dành cho loại đế có hai chốt đều bao gồm một rãnh trên đế và phần đinh này được làm lõm xuống, vì vậy bạn đang đi trên một khu vực rộng và khó chịu ở phía dưới của giày, không phải là loại giày thực tế (như trường hợp của SPD -Thiết kế L). 

Bàn đạp SPD cũng là một lựa chọn tốt để đạp xe đi làm , vì bạn thường sẽ đặt chân xuống đèn giao thông và đi bộ đến chỗ để xe đạp ở đầu và cuối chuyến đi. Chúng cũng rất tốt cho xe đạp lưu diễn , khi bạn muốn có thể đi bộ xung quanh trong các điểm dừng. 

Đổ bùn

Hầu hết các bàn đạp SPD đều có cấu trúc mở với một khoảng trống lớn ở giữa, để mọi bùn tích tụ dưới đáy giày sẽ rơi ra và không ảnh hưởng đến việc sử dụng bàn đạp hoặc hiệu quả đạp. 

Khả năng chống tắc nghẽn và khả năng đi lại khiến bàn đạp SPD trở thành lựa chọn tự nhiên cho các cuộc đua xe đạp địa hình , cũng như xe đạp leo núi. Chúng cũng thường được sử dụng bởi những người đi xe đạp sỏi , với những  đôi giày sỏi mới nhất cung cấp khả năng tương thích SPD.

Bàn đạp SPD là một lựa chọn tốt cho cặp bàn đạp không kẹp đầu tiên của bạn và để sử dụng bình thường, nếu bạn lo lắng về việc chuyển đổi từ thiết kế phẳng.

Bạn có thể thêm miếng chêm mỏng giữa phần lót giày và giày, để tối ưu hóa kết nối giữa giày và bề mặt bàn đạp.

Tại sao nên sử dụng bàn đạp SPD-SL?

Mặt bàn đạp lớn hơn

Bàn đạp SPD-SL sử dụng kiểu lắp ba bu lông lớn hơn, tạo ra nền tảng bàn đạp ổn định hơn.

Với bàn đạp rộng hơn và mặt đạp lớn hơn đáng kể giữa bàn đạp và miếng lót trên giày của bạn, bàn chân được giữ chắc chắn hơn và có một nền tảng lớn hơn nhiều – lý tưởng khi chạy nước rút. 

Thiết kế sử dụng một miếng lót bằng nhựa lớn, với ba chốt ở mặt dưới của giày được đặt cách nhau rộng rãi, để gắn chặt vào giày.

Vì chúng nhô ra khỏi đế giày nên đế giày SPD-SL có thể khá trơn và dễ bị mòn

Phần lót giày lớn khiến việc đi trong giày của bạn trở nên khó khăn. Bạn sẽ lạch bạch và nếu bề mặt bị ướt, bạn có thể dễ dàng trượt chân. Thêm vào đó, giày dành cho đạp xe đường trường không có độ bám ở đế, ngoại trừ một miếng đệm nhỏ ở ngón chân và gót chân để giảm mài mòn.

Các loại giày có xu hướng mòn nhanh hơn so với loại SPD và cần được thay thế thường xuyên hơn, mặc dù một lần nữa chúng không đắt.

Nếu bạn đi trong bất kỳ bùn nào, các bề mặt liên kết sâu hơn trên bàn đạp SPD-SL có xu hướng bị tắc nghẽn và bàn đạp của bạn có thể không khớp đúng với bàn đạp. 

Vì vậy, hệ thống bàn đạp SPD-SL được thiết kế cho những người lái muốn vượt qua quãng đường dài trên đường và không cần đặt chân xuống hoặc đi bộ quá nhiều.

Một mặt

Bàn đạp một mặt có thể khó kẹp vào hơn.

Đó là thứ đòi hỏi thực hành để làm đúng, nhưng một khi đã thành thạo sẽ trở thành bản nặng.

Một số tay đua để cảm thấy thoải mái với bàn đạp SPD-SL hơi khó hơn so với bàn đạp SPD, nhưng độ căng có thể được điều chỉnh cho phù hợp. Người mới bắt đầu và người đi làm cũng có thể thích thiết kế hai mặt của bàn đạp SPD, đặc biệt khi điều hướng các nút giao thông đông đúc và giao thông đường bộ.

Mặt khác, một lợi thế khác của bàn đạp SPD-SL cho người lái đường trường là trọng lượng nhẹ hơn của chúng – thường ít hơn bàn đạp SPD từ 50g đến 100g một cặp với mức giá tương tự. Bàn đạp SPD-SL cao cấp nhất có thân bằng sợi carbon.

Khả năng điều chỉnh

SPD-SL khóa
SPD-SL cleats có nhiều tùy chọn float khác nhau

Cũng như với bàn đạp SPD, bạn có thể thay đổi lực căng nhả của bàn đạp SPD-SL bằng cách siết chặt hoặc nới lỏng chốt khóa Allen ở phía sau bàn đạp. Bạn cũng có thể chọn số lượng phao xoay giữa giày và bàn đạp bằng cách chọn một miếng lót khác, có thể nhận biết bằng màu sắc của nó.

Như với hệ thống SPD, bạn cũng có thể thay đổi phần đinh của mình qua lại trên giày để phù hợp với kiểu đạp và sở thích của bạn. Có một số khả năng điều chỉnh ở góc của miếng lót và hầu hết (nhưng không phải tất cả) giày cho phép bạn di chuyển miếng gắn qua lại bên trong đế.  

Tóm tắt ưu nhược điểm của SPD và SPD-SL

Ưu và nhược điểm của bàn đạp SPD

+ Thiết kế hai mặt để dễ dàng sử dụng

+ Bóc tách bùn tốt, ít bị tắc nghẽn 

+ Giày và dép có thể đi lại được

– Diện tích tiếp xúc nhỏ hơn giữa đế giày và giày

– Nói chung nặng hơn SPD-SL ở một mức giá nhất định

Ưu và nhược điểm của bàn đạp SPD-SL

+ Diện tích tiếp xúc lớn

+ Cảm nhận trực tiếp hơn 

+ Nhẹ hơn SPDs

– Một mặt

– Khó đi vào

– Cleats mòn nhanh hơn SPD

Viết không dễ chút nào, nếu thấy có ích cho mình xin Follow, nếu có sai sót mong các bạn sửa cho.
Liên hệ
  • Fanpage : facebook.com/trolymuasam